• CHÚNG TÔI CUNG CẤP DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO BỆNH NHÂN TRÊN TOÀN THẾ GIỚI

  • PHÒNG KHÁM PHỤ KHOA UY TÍN - CHẤT LƯỢNG TẠI VIỆT NAM

Ngày kinh nguyệt không nên ăn gì để giảm bớt đau bụng kinh?

Ngày đăng : 18-03-2024 - Lượt xem : 88

Vào ngày "đèn đỏ" thường gây khó chịu cho phụ nữ vì những cơn đau bụng khó chịu. Chế độ ăn uống không cân đối hoặc tiêu thụ các loại thực phẩm không tốt có thể làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Vậy ngày kinh nguyệt không nên ăn gì để giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh? Chị em cùng theo dõi bài viết dưới đây để nắm bắt thông tin về những loại thức ăn này nhé!

Chế độ ăn uống ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt?

Đến ngày kinh nguyệt, phụ nữ thường gặp mệt mỏi, đầy hơi, căng tức ngực, đau bụng và thay đổi tâm trạng, cùng với vấn đề nổi mụn trên da. Để giảm bớt những khó chịu này, việc duy trì một chế độ ăn uống cân đối đóng vai trò quan trọng trong việc giảm bớt các triệu chứng của chu kỳ kinh nguyệt và cảm phụ nữ cảm thấy dễ chịu hơn.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, dinh dưỡng có ảnh hưởng đến hormone và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Việc tuân thủ chế độ ăn kiêng hạn chế trong thời gian dài có thể gây ra sự không ổn định trong việc sản xuất và điều hòa hormone sinh dục nữ, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều ở một số trường hợp.

Ngoài ra, trong ngày hành kinh, phụ nữ cũng nên hạn chế tiêu thụ một số loại thực phẩm. Theo các chuyên gia khuyến cáo, thức ăn không tốt cho kinh nguyệt thì chị em nên tránh tiêu thụ vì chúng có thể ảnh hưởng đến cân bằng hormone trong cơ thể, từ đó làm tăng cảm giác đau bụng kinh.

Vậy ngày kinh nguyệt không nên ăn gì?

Mặc dù đau bụng kinh là điều bình thường ở phụ nữ, nhưng để đảm bảo sức khỏe, chúng ta nên chú ý đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Tránh ăn những thực phẩm không nên ăn trong thời kỳ này bao gồm:

Thức ăn cay nóng

Các chuyên gia thường khuyến cáo chị em tránh xa các thực phẩm có vị cay nóng. Việc tiêu thụ các loại thực phẩm này có thể làm mất máu nhiều hơn, làm tăng cảm giác đau bụng. Đồng thời, chúng cũng có thể ảnh hưởng đến da và sức khỏe của dạ dày.

Thức ăn chua

Thường thì vào ngày kinh, phụ nữ thường có xu hướng thèm đồ chua. Tuy nhiên, điều này không có lợi cho sức khỏe kinh nguyệt của phụ nữ. Đồ chua có thể kích thích hệ thần kinh thực vật, gây co thắt cơ trơn của tử cung và dạ dày, đặc biệt là đối với những người có cơ địa nhạy cảm. Việc tiêu thụ nhiều đồ chua cũng có thể làm tăng lượng máu kinh, khiến cơ thể mệt mỏi hơn và cảm giác đau bụng dữ dội hơn.

Thực phẩm tính hàn

Một điều quan trọng cần lưu ý khi bị đau bụng kinh là hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm có tính hàn, vì chúng có thể làm tăng cảm giác đau và không thoải mái. Các thực phẩm như dưa chuột, rong biển, bí đao... có thể thay đổi nhiệt độ cơ thể, kích thích dòng máu và khí huyết kém lưu thông, gây ra cảm giác đau bụng quằn quại hơn.

Thức ăn nhiều dầu mỡ

Việc tiêu thụ đồ chiên xào có nhiều dầu mỡ không tốt cho chu kỳ kinh nguyệt vì trong những ngày đèn đỏ, da của phụ nữ thường nhiều dầu hơn và lỗ chân lông mở rộng hơn. Sử dụng thêm đồ ăn nhiều dầu mỡ có thể gây ra các vấn đề như mụn trứng cá, viêm nang lông... Ngoài ra, việc này cũng có thể làm tăng cảm giác đau bụng kinh cùng với các vấn đề tiêu hóa, khiến cơ thể trở nên không thoải mái.

Muối

Muối là một thành phần không thể thiếu trong việc chế biến các món ăn. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng mỗi ngày cơ thể chỉ nên tiêu thụ khoảng 2.300mg muối, tương đương khoảng 1 muỗng cà phê. Đặc biệt trong những ngày kinh nguyệt, bạn nên hạn chế lượng tiêu thụ muối, vì việc tiêu thụ quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề như đầy hơi, khó tiêu, tích nước và đau bụng nhiều hơn.

Và ngày kinh nguyệt không nên uống gì?

Bên cạnh vấn đề ngày kinh nguyệt không nên ăn gì, các loại đồ uống cũng có ảnh hưởng đáng kể đến tình trạng đau bụng kinh của phụ nữ. Vậy thì những loại đồ uống nào nên tránh trong thời kỳ kinh nguyệt để không làm tăng cảm giác đau bụng kinh? Đó là:

Nước uống có ga

Việc tiêu thụ đồ uống có ga làm cơ thể bạn trở nên mệt mỏi, giảm khả năng chịu đựng đau bụng kinh và khiến bạn phải dùng thuốc giảm đau thường xuyên. Ngoài ra, theo một nghiên cứu, các bé gái uống hơn một ly rưỡi nước có ga mỗi ngày sẽ có kinh nguyệt sớm hơn bình thường từ 5 đến 7 tháng.

Rượu bia

Không chỉ trong thời gian kinh nguyệt, việc hạn chế sử dụng rượu bia cũng được khuyến cáo cho tất cả phụ nữ trong thời gian bình thường. Uống quá nhiều rượu bia gây ra các vấn đề liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, ảnh hưởng đến quá trình sinh sản trong tương lai... Ngoài ra, khi uống rượu bia, cảm giác đau bụng kinh có thể kéo dài hơn, thậm chí kéo dài đến ngày cuối của chu kỳ kinh nguyệt.

Các loại trà

Nên hạn chế uống các loại trà đen và trà xanh trong ngày kinh nguyệt. Vì axit tannic có trong trà có thể gây ra việc mất máu nhiều hơn và dẫn đến cảm giác đau bụng nặng hơn, cũng như làm tiêu hao vitamin B trong cơ thể một cách nhanh chóng hơn.

Những điều cần làm trong ngày kinh nguyệt

Để giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh không chỉ có một cách duy nhất là thay đổi chế độ ăn uống. Ngoài việc tìm hiểu về thực phẩm nên và không nên ăn khi đau bụng kinh, chị em cũng có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

Chườm nóng: Sử dụng khăn bông mềm ngâm trong nước ấm, chai nước nóng hoặc túi chườm ấm để làm dịu cơn đau ở vùng bụng dưới và lưng.

Tắm nước ấm: Giúp máu lưu thông dễ dàng hơn, giúp các cơ bắp thả lỏng và giảm cơn đau bụng kinh nhanh chóng.

Massage: Xoa bóp nhẹ nhàng quanh vùng bụng dưới để giúp máu lưu thông và dễ dàng tống ra ngoài.

Tập thể dục nhẹ nhàng: Các bài tập như yoga, hít thở sâu có thể giúp giảm đau bụng kinh hiệu quả.

Vệ sinh vùng kín phụ nữ sạch sẽ trong những ngày kinh nguyệt.

Tránh làm việc quá sức, không tập thể dục mạnh và hạn chế thức khuya trong những ngày này.

Mặc quần áo rộng rãi: Chọn quần áo thoải mái để vùng nhạy cảm được thông thoáng, tránh ra mồ hôi và tình trạng nổi mẩn đỏ và ngứa.

Giữ tinh thần thoải mái, tích cực: Tư duy tích cực và giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ cũng giúp vượt qua cơn đau bụng kinh một cách nhẹ nhàng hơn.

Như vậy, đau bụng kinh là một triệu chứng phổ biến trong chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ. Tuy nhiên, nếu đau bụng kinh kéo dài và trở nên trầm trọng hơn, đó có thể là dấu hiệu của một số vấn đề phụ khoa nguy hiểm. Trong trường hợp này, việc thăm khám ngay sẽ giúp phát hiện và điều trị kịp thời các vấn đề sức khỏe cho chị em.

Chị em nên đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên nghiệp để thăm khám và điều trị hiệu quả. Phòng khám Đa khoa Hoàn Cầu là nơi tập trung các chuyên gia Sản Phụ khoa có kinh nghiệm và tay nghề cao, cùng với các thiết bị y tế hiện đại.

Tại đây, chuyên gia áp dụng các phương pháp chẩn đoán và điều trị cá nhân hóa, giúp phát hiện kịp thời các bệnh lý gây đau bụng kinh, bảo vệ sức khỏe và chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ. Đồng thời, đến với Hoàn Cầu, chị em được thỏa mái chia sẻ những vấn đề phụ khoa thầm kín một cách trọn vẹn với đội ngũ chuyên gia tư vấn.

Qua những thông tin chia sẻ trên đây, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn nhận biết được ngày kinh nguyệt không nên ăn gì để bảo vệ sức khỏe. Nếu có nhu cầu đặt lịch khám, bạn hãy bấm vào bảng chat cuối bài để được hỗ trợ nhé!

*Lưu ý: Hiệu quả của việc điều trị còn tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người

Bài viết liên quan